Thứ Hai, 16 tháng 11, 2009

TẠI SAO PHẢI SỢ VỢ ?


N
hiều người nam than thở cho rằng họ đang đối diện với một nghịch lý khi mà Xã hội càng đổi thay theo nếp văn minh của nhân loại thì càng nhiều đàn ông sợ vợ. Sự thật có đúng như vậy hay đó lại là những đức tính ông chồng chỉ vì chiều vợ? hay nể vợ ?
1. Yêu thương vợ
Đàn ông quan tâm, chăm sóc vợ từng li từng tí có gì làm người khác ngạc nhiên chứ, vợ mình chứ có phải vợ... hàng xóm đâu, nhưng nếu bị thêm vào đó từ “sợ” thì e rằng không phải người đàn ông nào cũng muốn.
Bạn không nên hiểu đơn giản từ “sợ” này là “sợ hãi” mà nên hiểu đúng theo cách “quan tâm", hay "yêu thương”. Vì yêu thương mà ta không tranh cãi đến cùng với vợ. Vì yêu thương mà ta sẵn sàng hết giờ làm tạt qua chợ mua rau, mua tặng cô ấy chiếc áo mới, luôn dành thời gian trò chuyện hoặc đi dạo cùng cô ấỵ Đó đều là những biểu hiện của “sợ” mà không mất đi tí nào khí thế của đàn ông.
2. Dễ tính, cao thượng
Những người đàn ông này được coi là những người đàn ông tuyệt vời. Vì suy nghĩ giận vợ làm chỉ có hại cho sức khỏe của mình, hoặc vợ chồng cãi nhau sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của con cái, tình cảm vợ chồng nên anh ấy luôn nhượng bộ.
Anh ấy biết mềm mỏng trước cơn nóng giận vô cớ của vợ, không ngoặc lại những câu nói cao vóng của vợ và sẵn sàng hứng chịu vài ánh mắt gườm gườm mà chẳng thấy hề hấn gì, chỉ đơn giản là “cơm sôi bớt lửa” thôi mà.
3. Rộng lượng
Những người đàn ông này không bao giờ so đo tính toán, suy nghĩ thấu tình đạt lí. Nhất là đối với vợ thì họ càng hiểu và luôn tha thứ cho mọi hành vi của vợ.
Họ biết hòa giải chiến tranh thành hòa bình. Tất nhiên phải nhất trí một điểm: Đàn ông cần thể hiện thống nhất từ trong ra ngoài, không được bề ngoài tỏ ra rộng lượng nhưng trong lòng lại soi mói, cực đoan.
4. Đối diện với sai lầm
Người đàn ông nào cũng hay bị vợ cằn nhằn là “chẳng khác một thằng con trai lớn đáng yêu của tôi”. Chàng vụng về việc nhà, chẳng bao giờ biết mình nên làm gì ngoài việc nằm dài xem TV chờ cơm hoặc loanh quanh chân vợ chờ sai vặt. Nhưng chàng biết cười tươi, sẵn sàng thực hiện danh sách công việc nhà dài lê thê vợ kê. Và hơn thế, chàng sẽ tìm đủ mọi cách khiến vợ cười cho hết bực mình hay năn nỉ gãy lưỡi chỉ để nàng đồng ý đi cà phê cho tâm tư thư giãn.
Tóm lại, “sợ vợ” không đáng sợ, chỉ cần đàn ông sống hết trách nhiệm của mình với gia đình và người thân thì “sợ vợ” chỉ làm họ đàn ông hơn và tình cảm vợ chồng hòa hợp, sâu sắc hơn.
* Sợ vợ thì đã sao chứ ?
Có một thực tế là ngày càng ít nam giới để râu. Một anh bạn vui tính giải thích rằng đó không phải bởi dao lam Gillette phẩm chất không tốt, mà bởi đàn ông Việt sợ rằng dù có chăm chút tỉa tót đến đâu thì bộ râu của họ khi đạt đến độ dài nhất định vẫn có một kiểu hình dáng chung là... sẽ bị quặp ngay!
Nhưng, sợ vợ thì có làm hại ai đâu nhỉ ?
Mặc dù vợ không sinh ra mình nhưng thực tế vợ giúp mình giữ gìn sức khỏe khi cấm cản mình hút thuốc lá, uống rượu, bia, bắt mình ăn kiêng, ngủ điều độ. Vợ giúp mình rèn tính kiên nhân, chờ đợi không biết mệt khi nàng bận mua sắm.
Vợ buộc mình phải có lòng rộng lượng và tính thành thật, thành khẩn khai báo toạc móng heo, kiếm được bao nhiêu tiền về đưa hết cho vợ mà không tiếc và không nên ăn bớt, cắt xén. Vợ luyện cho mình thành thục các bài tập thể dục tại gia như hút bụi, cắt cỏ, đổ rác, giặt quần áo, rửa chén bát, dọn dẹp nhà cửa,... Vợ dạy cho mình tính gọn gàng, trật tự chỉ được bày biện đồ giới hạn trong một góc tủ mà vợ dành riêng cho.
Vợ khuyên mình nên đàng hoàng, chính trực, ra đường chỉ nhìn thẳng, không ngó ngang, liếc dọc, nhất là ở chỗ có đông phụ nữ. Vợ giúp mình trở thành người cha gương mẫu khi biết thay tã, tắm rửa cho con, ru con ngủ, cho con ăn, dạy con học,...
Và cuối cùng, vợ dạy mình tính phục thiện, sẵn sàng nhận lỗi ngay cả khi ... mình chả làm gì sai. Bằng chừng đấy công lao to lớn của vợ mà mình không biết cả nể người, biết sợ thì mình đích thị là một kẻ vô ơn, phản phúc không hơn không kém!
Những ông chồng có thâm niên còn có thể nêu ra cả tá lý do nữa khiến họ phải "sợ" một nửa thế giới ở trong nhà. Hãy biết sợ vợ nếu như không muốn cả tuần sau phải ăn mì gói hay vất vưởng cơm bụi ngoài phố. Hãy biết sợ vợ nếu như không muốn chịu cảnh "mỡ treo mèo nhịn đói" và ngủ dài dài ở sofa phòng khách. Hãy biết sợ vợ nếu như không muốn phải nghe "cái radio chạy bằng cơm" phát không nghỉ "từ vươn thở đến tiếng thơ!". Và quan trọng hơn cả, hãy biết sợ vợ nếu không muốn thấy anh hàng xóm hay tay đồng nghiệp ở cơ quan vợ sẵn sàng sợ nàng thay mình!
Các kiểu sợ vợ
Bỏ qua những anh chồng vì hoàn cảnh "thân cư thê" nên coi "ý vợ là ý trời", vợ có cưỡi lên đầu thì cũng vẫn chẳng lấy làm vì. Bỏ qua những anh chồng quá nhiều tội lỗi nên luôn phải xun xoe nịnh bợ để che mắt vợ hoặc mong vợ tha thứ. Ở đây bài viết chỉ bàn đến những kiểu "sợ vợ" rất đàn ông của các ông chồng nhiều chữ mà thôi.
Có anh kỹ sư điện toán ngày chưa lấy vợ thì một tuần đến năm giờ chiều vui với "happy hour" la cà quán bia, nhậu nhẹt, từ khi có "rọ buộc chân" rồi thì bạn bè khó khăn rủ rê đàn đúm vào tửu quán "happy hour" nữa. Hết giờ làm anh còn phải đi đón "một nửa cuộc đời", trong lúc vợ nấu ăn thì anh phải dọn nhà, rồi thực hiện cái mode mới "ba cùng": cùng ăn, cùng xem ti-vi, và cùng ngủ đúng giờ. Bận thế thì rõ ràng phải từ chối những cuộc bù khú mà không đi cùng chả chết ai chứ còn gì! vì còn hớt ha hớt hải về đón con và nấu ăn lo cơm nước vì vợ còn phải học cho xong cái văn bằng mua sắm khi vào shopping.
Có anh giám đốc điều hành cả công ty hàng trăm nhân viên, một chữ ký đáng giá hàng vạn đô nhưng về nhà thì vẫn ngoan ngoãn làm nhân viên siêng năng cho nội tướng, muốn đổi bộ vest mới mà vợ chưa "duyệt" thì cũng chả dám tự ý cà thẻ?.
Người ngoài nhìn vào thương hại mấy anh này là "bị vợ xỏ mũi", "đội vợ lên đầu". Thế nhưng trong những cảnh ngộ này, cái khái niệm sợ vợ của nam giới phải gọi đích danh là có trách nhiệm với gia đình và biết chia sẻ việc nhà với vợ, biết tôn trọng cái người nâng khăn sửa túi cho mình mới đúng chứ!
Nói tóm lại sợ vợ không phải là một khuyết điểm, trái lại nó là một đức tính tốt bởi nó làm giảm đáng kể tỷ lệ đàn ông ngoại tình và bạo hành. Các anh chồng biết sợ vợ, chia sẻ việc nhà với vợ thì không chỉ là những người chung thủy mà còn hiếm khi giải quyết mọi việc bằng nắm đấm.

Các nhà xã hội học ở Ý, ở Mỹ sau các cuộc khảo sát quy mô đều đưa ra kết luận: "chồng sợ vợ là dấu hiệu của hôn nhân hạnh phúc". Thế mới biết không chỉ riêng đàn ông Việt mới sợ vợ. Và dù có mang tiếng sợ vợ thì các anh cũng chẳng việc gì phải phiền lòng cả vì các anh còn dũng cảm hơn khối người chưa (hoặc không) dám lấy vợ vì... vi rút sợ! Sợ vợ, why not ?

********
Ý kiến và quan niệm của tôi như thế, và cũng là kim chỉ nam để tôi thi hành khi tôi có vợ và sống với nàng. Còn bạn thì sao khi đọc hết bài phiếm luận này ? Bạn có sợ vợ bạn hay không ? Không sợ vợ là coi chừng....bạn mất "cục cưng" của bạn đấy !!! Qua email của tôi, bạn ho tôi biết ý kiến nhé ?
20-11-2009







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét